VNPAY mang giải pháp cho việc chuẩn hóa QR Code tới Banking Vietnam 2018

Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và triển khai giải pháp thanh toán QR Pay tại Việt Nam, đến với diễn đàn Banking Vietnam 2018 năm nay, VNPAY tiếp tục mang tới những cập nhật mới nhất cùng những con số ấn tượng về độ phủ của giải pháp này.  

Ngày 5/7 tại khách sạn Daewoo Hà Nội đã diễn ra hội thảo – triển lãm Banking Vietnam 2018 được tổ chức gắn kết với hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử. Sự kiện do IDG Vietnam phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán phi tiếp xúc, hướng tới phát triển kinh tế số và xây dựng chính phủ điện tử hiện đại và hiệu quả”, hội thảo năm nay tập trung trao đổi vào các vấn đề như làm sao để phát triển các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ngân hàng số, bảo mật giao dịch trực tuyến… Đồng thời trong triển lãm rất nhiều giải pháp thanh toán mới đã được giới thiệu, một trong số đó là giải pháp thanh toán bằng cách quét mã QR. Đối với giải pháp này, hội thảo cũng có một chủ đề riêng để trao đổi về thách thức của việc chuẩn hóa QR Code trong hệ thống thanh toán Việt Nam.

Máy bán hàng tự động thanh toán QR Pay do VNPAY phát triển được trưng bày tại triển lãm

Khách hàng hứng thú với gian hàng bày bán sản phẩm thanh toán bằng QR của VNPAY

VNPAY mang tới giải pháp cho việc chuẩn hóa QR Code tại Việt Nam

Mã QR (Mã phản hồi nhanh) là dạng mã vạch hai chiều hoặc mã ma trận có thể đọc và hiểu bởi một máy đọc mã QR hay smartphone có cài ứng dụng có tính năng quét mã QR. Rất nhiều ngành nghề đã và đang ứng dụng công nghệ Qr vào thực tiễ tùy theo mục đích và yêu cầu.

Với giải pháp thanh toán QR Pay, khách hàng chỉ cần dùng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng trên điện thoại di động quét mã QR trong vài giây là có thể thanh toán thành công tại nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, siêu thị hoặc các trang mua sắm trực tuyến… Với cách doanh nghiệp, QR Pay là một hình thức thanh toán đơn giản, không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu, có thể dễ dàng triển khai nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng rất đa dạng trong đời sống như thanh toán tại quầy, thanh toán trên hóa đơn, thanh toán trên website, Facebook, catalogue, tờ rơi, biển quảng cáo...

Chính bởi tính tiện lợi, đơn giản và bảo mật cao, giải pháp thanh toán QR Pay đã và đang được triển khai phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Trước sự “bùng nổ” của phương thức thanh toán này, tháng 7/2017, EMV.Co ban hành Tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán QR Code để tăng tính tương thích toàn cầu. EMVCo là tổ chức toàn cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật EMV, được thành lập bởi các tổ chức thanh toán lớn là MasterCard, Visa, American Express, Discover, JCB và UnionPay.

Cũng trong năm 2017, chuẩn QR đã được EMVCo công nhận tại Việt Nam, đến nay chuẩn QR này đã được đưa vào ứng dụng bởi 17 ngân hàng lớn là BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBANK, SCB, IVB, NCB, SHB, Maritime, Vpbank, TBbank … với hơn 8 triệu người dùng. Người dùng Mobile Banking của bất kỳ ngân hàng nào trong số các ngân hàng trên có thể dùng tính năng QR Pay trên ứng dụng Mobile Banking và quét mã để thanh toán. Với các cửa hàng, chỉ cần đặt một mã QR duy nhất là có thể chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng Mobile Banking của tất cả các ngân hàng.

Khách hàng trải nghiệm Máy bán hàng tự động thanh toán QR Pay tại triển lãm

Nằm trong nỗ lực gia tăng tiện ích cho khách hàng, hiện VNPAY đã triển khai được hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán qua mã QR bao gồm nhiều lĩnh vực như ăn uống, mua sắm, siêu thị, taxi, xe khách, các website thương mại điện tử…  và mới đây nhất là hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã triển khai thanh toán QR trên website mua vé online và hệ thống phòng vé chính thức. Theo dự kiến con số này sẽ tăng lên 50,000 điểm chấp nhận vào cuối năm 2018.

Trao đổi với phóng viên trong triển lãm, ông Trần Trí Mạnh, chủ tịch HĐQT Công ty VNPAY cho biết: “Chuẩn QR theo EMVco là nền tảng cơ bản để các ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán như VNPAY phát triển giải pháp thanh toán qua QR Pay tại Việt Nam. Về phía khách hàng, việc thống nhất sử dụng một mã QR chung cho mọi mặt hàng và ngành hàng sẽ tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp áp dụng hình thức thanh toán hiện đại này. Ngoài ra, phát triển dựa theo chuẩn QR quốc tế sẽ là tiền đề để các giải pháp thanh toán Việt Nam vươn ra thị trường thế giới cũng như việc người nước ngoài, khách du lịch có thể dễ dàng thanh toán tại Việt Nam.”